สถิติ
เปิดเมื่อ10/08/2011
อัพเดท30/07/2012
ผู้เข้าชม7675
แสดงหน้า8709
ปฎิทิน
May 2024
Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat
   
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 




วิธีใช้กับหอม โดย ต่อบุญนาโน

อ่าน 213 | ตอบ 0

เทคนิคเพิ่มผลผลิตหอมแดง ด้วยเอ็นไซม์นาโน v4
                เกษตรกรหลายท่านเชื่อว่าหากจะทำการเกษตรให้ได้ผลผลิตที่ดีและได้ปริมาณมากๆ นั้น จำเป็นจะต้องใช้ปุ๋ยเคมีในปริมาณที่มากขึ้นตามไปด้วย แต่ในทางตรงกันข้ามถ้าหากใช้ปุ๋ยเคมีอย่างเดียวจนเกินความจำเป็นติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน ก็จะส่งผลเสียต่อทั้งสภาพดินและพืชด้วย ปัจจุบัน เกษตรกรหัวก้าวหน้าหลายท่านเริ่มหันมาใช้วิธีทางชีวภาพในการเกษตรมากขึ้น เนื่องจากเล็งเห็นผลดีที่จะตามมาในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นสุขภาพของเกษตรกรเอง เป็นการอนุรักษ์สภาพดิน และสิ่งแวดล้อมไปด้วย เช่นเดียวกับคุณประภาภรณ์ แพงผล เกษตรกรอีกผู้หนึ่งที่เริ่มหันมาใช้สารชีวภาพในการเกษตร และใช้ปุ๋ยเคมีเป็นเพียงตัวเสริมเท่านั้น
                คุณประภาภรณ์ เผยกับทีมงานMr.Hon nanoว่า ตนเองยึดอาชีพเกษตรกรมานานแล้ว เริ่มตั้งแต่ปลูกอ้อย แต่เนื่องจากพื้นที่บริเวณดังกล่าวในฤดูฝนมักจะมีน้ำท่วม จึงต้องเลิกปลูกอ้อยไปโดยปริยาย แล้วหันมาปลูกผักแทนซึ่งมีวงรอบในการเก็บเกี่ยวผลผลิตได้เร็ว โดยปลูกผักชนิดต่างๆ หมุนเวียนกันไปในพื้นที่ทั้งหมด 20 ไร่ อาทิ หน่อไม้ฝรั่ง หอมแดง ผักบุ้ง คะน้า กวางตุ้ง เป็นต้น เพื่อลดปัญหาเรื่องการเกิดโรคพืชที่สะสมในดิน และในรอบก็เวียนมาถึงช่วงของการปลูกหอมแดงพอดี
                คุณประภาภรณ์ กล่าวถึงขั้นวิธีการปลูกหอมแดงให้ทีมงานฟังเป็นขั้นตอน ดังนี้
                การเตรียมดิน เริ่มจากไถด้วยผาล 3 ตามด้วยผาล 7 แล้วตากดินไว้ประมาณ 1 เดือน จากนั้นไถชักร่องให้มีความกว้างประมาณ 80 เซนติเมตร ยาวประมาณ 52 เมตร ระยะห่างระหว่างร่องประมาณ 30 เซนติเมตร แล้วใส่เอ็นไซม์อัดเม็ดรองพื้น  และเอ็นไซม์ผงนาโนที่มีคุณสมบัติช่วยให้ดินร่วนซุย ให้ความชื้นประมาณ 60% ด้วยน้ำ
เมื่อใส่เอ็นไซม์อัดเม็ดนาโน v4รองพื้นไปแล้ว ต้องไถพรวนดินให้ละเอียด หลังจากนั้นวางระบบน้ำให้เรียบร้อย โดยที่รัศมีของการให้น้ำต้องทั่วถึงพืชทั้งหมด ที่แปลงของคุณประภาพรเลือกใช้ระบบน้ำแบบสปริงเกอร์ เนื่องจากสะดวกในการใช้งานและสามารถถอดเคลื่อนย้ายได้
                ก่อนที่จะนำหอมแดงลงปลูก ต้องรดน้ำในแปลงพอชุ่มเสียก่อน ในขั้นตอนนี้จะผสมสารป้องกันและกำจัดเชื้อรา วีโฟร์ ซึ่งเป็นสารชีวภาพ ที่ช่วยยับยั้งเชื้อรา ราน้ำค้าง รากเน่า โคนเน่า ฯลฯ ในอัตราส่วน 20-25 ซีซี./น้ำ 20 ลิตร แล้วนำหอมแดงลงปลูกในแปลงได้ทันทีหรือที่เรียกว่า “ดำหอม” โดยกดลงไปในดินประมาณครึ่งหัว แล้วนำฟางมาคลุมแปลงไว้เพื่อรักษาความชื้น ซึ่งใน 1 แปลงจะใช้พันธุ์หอมประมาณ 8 กิโลกรัม หลังจากนั้น 1 วันก็จะฉีดพ่นสารกำจัดและควบคุมวัชพืชอินทรีย์ ซึ่งเป็นสารชีวภาพอีกเช่นกัน
สำหรับหอมแดงที่สามารถนำมาดำได้นั้น จะต้องมีอายุหลังการเก็บเกี่ยวแล้วประมาณ 2 เดือนครึ่ง ถ้าหากยังไม่ถึงเวลาที่กำหนดเมื่อนำไปดำจะทำให้หอมไม่งอกเพราะถือว่ายังไม่แก่เต็มที่ แต่ก็ไม่ควรเก็บไว้เกิน 5 เดือน เพราะพันธุ์หอมจะลีบเล็กและไม่มีคุณภาพ
                 การให้น้ำ จะให้วันละครั้ง ถ้าหากฤดูหนาวจะให้น้ำในช่วงเวลาประมาณ 09.00-10.00น. เพื่อเป็นการไล่เพลี้ยไฟ ส่วนฤดูฝน หลังจากที่ฝนตกจะต้องให้น้ำเพื่อชำระล้างสารเคมีที่ปนเปื้อนมาในอากาศ เนื่องจากในพื้นที่ดังกล่าวมีโรงงานอุตสาหกรรมอยู่รายล้อม
การให้ปุ๋ย เมื่อดำหอมไปแล้ว 1 เดือน จะใส่เอ็นไซม์อัดเม็ดนาโน v4

ความคิดเห็นของผู้เข้าชม
ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น :
สถานะ : รหัสผ่าน :
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง :
รหัสความปลอดภัย :
 


ขอขอบคุณทุกท่าน